Bổ sung đánh giá ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai)

Ngày 10/3/2014, Văn phòng Ban chỉ đạo 33 và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã công bố số liệu đánh giá bổ sung ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và khuyến nghị kế hoạch sử dụng đất tại đây.

Khoảng 110 mẫu đất và trầm tích được lấy theo các hướng thoát nước từ sân bay và theo chiều sâu trung bình 30 cm. Kết quả cho thấy một số mẫu trầm tích có nồng độ cao hơn tiêu chuẩn cho phép chủ yếu nằm ở các mương thoát nước sát sân bay. Các mương này sẽ dẫn nước đổ ra sông Đồng Nai. Đối với mẫu đất, hầu hết các mẫu đều dưới ngưỡng cho phép là 1.000ppt theo tiêu chuẩn TCVN 8183:2009. Tuy nhiên nếu căn cứ theo QCVC 45:2012/BTNMT về giới hạn cho phép của dioxin trong một số loại đất theo mục đích sử dụng thì một vài mẫu đã vượt ngưỡng cho phép.



Các mẫu đất trong tổng số 55 mẫu đất và trầm tích lấy ở trong sân bay gần các hồ ở khu vực phía Bắc và Đông sân bay Biên Hòa đều dưới ngưỡng cho phép theo TCVN 8183: 2009. Tuy nhiên, 20 mẫu trầm tích trong số 35 mẫu tràm tích vượt ngưỡng cho phép. Trong 28 hồ khảo sát, kết quả cho thấy 16 hồ có nồng độ dioxin vượt ngưỡng cho phép. Mẫu cao nhất đến hơn 8000 ppt. Đặc biệt với các hồ mới đào hoặc hồ ở vị trí cao trong sân bay cũng bị phát hiện ô nhiễm. Ngoài ra, tỉ lệ 2,3,7,8-TCDD/TEQ ở trong 53 mẫu trên tổng số 55 mẫu chiếm từ 60 – 98,5% cho thấy nguồn gốc ô nhiễm chính dioxin từ các chất hóa học được sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Theo GS.TS Lê Kế Sơn – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 33, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường): Bộ Quốc phòng sẽ tích cực phối hợp với UNDP để có được kết quả đánh giá toàn bộ tác động môi trường tổng thể ở khu vực sân bay Biên Hòa trong đó có xác định đánh giá qui mô ô nhiễm, các công nghệ xử lý. Đây là cơ sở khoa học pháp lý để Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ sớm đi đến quyết định tiến hành dự án xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa

Nguồn: http://www.monre.gov.vn/