Đồng Nai: Thực hiện 7 quy trình đăng ký hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay Sở đã tổ chức triển khai đăng ký hồ sơ trực tuyến qua mạng cho các Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường, như Tổng Công ty Tín Nghĩa, Tổng Công ty Phát triển khu công nghiệp, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty CPHH Vedan Việt Nam, Công ty sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam, Công ty Pouchen Việt Nam, Nhà máy Thép Biên Hòa, Công ty TNHH Bách Việt... 

Theo đó, từ tháng 1/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai đăng ký thí điểm 7 quy trình đăng ký hồ sơ trực tuyến. Đối với hồ sơ đất đai thực hiện thí điểm 3 quy trình là chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất; trình tự, thủ tục đăng ký cho thuê; cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Hồ sơ tài nguyên nước thực hiện thí điểm 2 quy trình cấp phép khai thác nước dưới đất đối với trường hợp phải họp hội đồng thẩm định; trường hợp không phải họp hội đồng thẩm định. Hồ sơ về lĩnh vực môi trường thực hiện thí điểm 2 quy trình là cấp hoặc điều chỉnh sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Sau khi tổng kết đợt thí điểm, rút kinh nghiệm, Sở sẽ triển khai mở rộng các quy trình, thủ tục còn lại. 

Việc cải cách thủ tục hành chính vẫn đáp ứng được yêu cầu, nên việc triển khai và áp dụng thí điểm 7 quy trình đăng ký hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, qua mạng máy tính là hết sức cần thiết. Nếu triển thực hiện đăng ký hồ sơ sẽ giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí hành chính, giảm thời gian xử lý hồ sơ cho cán bộ công chức.

Tài nguyên và Môi trường là một lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến giá trị, tài sản và lợi ích của nhiều cá nhân, tổ chức. Do đó, trong thời gian vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện cải cách hành chính bằng nhiều cách, như rà soát loại bỏ các thủ tục, giấy tờ không cần thiết, thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa và một cửa liên thông; ban hành quy trình giải quyết hồ sơ trong nội bộ Sở; xây dựng bộ máy tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nên hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã giải quyết được 85% hồ sơ đúng và trước hạn.

Nguồn trích dẫn: Bộ tài nguyên môi trường (Website: http://www.monre.gov.vn/)