Khu xử lý chất thải Quang Trung tăng cường ứng dụng công nghệ mới

Ngày 5-8, lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đại diện các giáo xứ  và người dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã đến tham quan hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt tại Khu xử lý chất thải Quang Trung.

 Đây là hoạt động định kỳ mỗi năm 02 lần do Công ty Cổ phần Dịch vụ Sonadezi (SDV) – chủ đầu tư Khu xử lý chất thải Quang Trung tổ chức để chính quyền và người dân địa phương đến tham quan thực tế và giám sát, góp ý cho hoạt động của dự án.

Hình 1: Lãnh đạo và người dân huyện Thống Nhất thăm Khu xử lý chất thải Quang Trung

 Khu xử lý chất thải Quang Trung có diện tích 130 ha, tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là trên 647 tỉ đồng, hiện tổng giá trị đầu tư xây dựng đã đạt khoảng 340 tỷ đồng. Đến nay, SDV đã đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục xử lý, hạng mục hạ tầng kỹ thuật, thường xuyên ứng dụng công nghệ mới, trong đó “trạm tái chế chất thải làm mùn compost” với công nghệ được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ Châu Âu, hạng mục này có khả năng xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh, đảm bảo tỷ lệ rác trơ chôn lấp dưới 15%, thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường.

Công trình trạm tái chế chất thải làm phân Compost có công xuất xử lý rác sinh hoạt lên đến 1200 tấn/ngày (400 tấn/8h/2 dây chuyền) với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, tổng diện tích nhà xưởng trên 31.600 m2. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh và Sở TNMT Tỉnh Đồng Nai, SDV đang tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Long Thành, Tp. Long Khánh và Tp. Biên Hòa, với tổng khối lượng tiếp nhận khoảng 800 tấn/ ngày.

Hình 2: Đoàn tham quan hoạt động của Trạm compost

Trên 80% rác hữu cơ trong rác thải đầu vào sau khi được phân loại tại Trạm sẽ chuyển tới các xưởng ủ hiếu khí để sản xuất mùn compost, tỷ lệ rác trơ chôn lấp dưới 15%, còn lại dưới 5% rác tái chế được thu hồi tái chế, tái sử dụng.

Riêng đối với phần rác thải trơ không thể tái chế được chôn lấp tại ô chôn lấp hợp vệ sinh và được che phủ hàng ngày bằng vải bạt 3 lớp DPE/HDPE/LDPE, phủ đỉnh bằng màng chống thấm HDPE, sử dụng chế phẩm sinh học diệt ruồi và khử mùi của Hãng Bio-Fix (Mỹ) để phun xịt lên bề mặt rác vừa được chôn lấp nhằm khử mùi hôi phát sinh...

Trước một số ý kiến của lãnh đạo và người dân địa phương về việc hạn chế phát tán mùi hôi trong quá trình xử lý rác thải, đại diện Công ty SDV cho biết đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tối đa mùi hôi phát tán ra môi trường không khí và các khu vực dân cư xung quanh. Trong đó, Công ty đã lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống hút và khử mùi xưởng tiếp nhận - phân loại Trạm compost với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 5 tỷ đồng. Hệ thống đã đi vào hoạt động từ ngày 20/4/2019.

 Hình 3: Người dân nêu ý kiến về hoạt động của Khu xử lý chất thải Quang Trung

Tại buổi làm việc, lãnh đạo và người dân huyện Thống Nhất đánh giá cao về quy mô, mức độ đầu tư và công nghệ, quy trình xử lý hiện đại, bài bản của Khu xử lý chất thải Quang Trung và khẳng định mùi hôi phát sinh từ quá trình xử lý chất thải của dự án hiện đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần tiếp tục có những giải pháp xử lý để giảm thiểu mùi hôi xuống mức thấp nhất, đảm bảo môi trường cho các khu vực lân cận.

Hình 4: Linh mục Phạm Duy Liễm – Giáo xứ Ninh Phát phát biểu tại buổi làm việc

Linh mục Phạm Duy Liễm – Giáo xứ Ninh Phát cho biết, trong thời gian tới, giáo xứ sẽ cùng với địa phương tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn nhằm tạo thuận lợi cho quá trình thu gom, xử lý rác thải, hạn chế ảnh hưởng môi trường.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Đình Cương - Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất khẳng định, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân có ý thức trách nhiệm trong vấn đề phân loại rác trước khi chuyển giao cho Công ty xử lý. Đồng thời, huyện sẽ yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác về Khu xử lý chất thải Quang Trung phải chuyển đổi xe vận chuyển rác thải sinh hoạt thô sơ bằng xe chuyên dùng, hạn chế phát tán mùi, rơi vãi rác và nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển.

Hình 5: Ông Nguyễn Đình Cương - Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất phát biểu tại buổi làm việc

Ông Cương cũng cho biết thêm, hiện huyện Thống Nhất đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ chủ đầu tư nâng công suất xử lý rác sinh hoạt lên 1.200 tấn/ngày trong tháng 8/2019 nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác trên địa bàn.            

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Anh Dũng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Sonadezi đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến của lãnh đạo địa phương và người dân đồng thời cam kết trong thời gian tới, Công ty sẽ nghiên cứu thêm và nâng cao hiệu quả của các dự án xử lý rác sinh hoạt. Hiện dây chuyền xử lý rác sinh hoạt của Khu xử lý chất thải Quang Trung được thiết kế, lắp đặt 100% tự động nên có thể hạn chế được sai sót trong quá trình vận hành.

 Được biết, trong thời gian tới, Công ty SDV dự kiến sẽ nghiên cứu các dự án mới tại khu xử lý Chất thải Quảng Trung nhằm đáp ứng nhu cầu thiêu hủy rác, không gây ô nhiễm môi trường, tăng khả năng tái tạo, thu hồi năng lượng.

Nguồn: https://enternews.vn/khu-xu-ly-chat-thai-quang-trung-tang-cuong-ung-dung-cong-nghe-moi-155430.html