Xử lý chất thải

XỬ LÝ CHẤT THẢI SINH HOẠT

             Quy trình xử lý rác thải sinh hoạt

Thực hiện yêu cầu của Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Công ty SDV đã và đang vận hành xử lý rác thải sinh hoạt liên Huyện tại Trạm tái chế rác thải làm mùn compost công suất khoảng 400 tấn/ca 8 giờ (công suất tối đa 1.200 tấn/ngày) với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, tổng diện tích nhà xưởng (phân loại, ủ, tinh chế, lưu mùn,…) trên 31.600 m2. Với Hệ thống xử lý đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, cấp phép, sở hữu công nghệ được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu được các chuyên gia có năng lực và kinh nghiệm từ Bỉ trực tiếp huấn luyện, đào tạo và chuyển giao cách thức vận hành, Trạm tái chế rác thải sinh hoạt làm mùn compost có khả năng xử lý triệt để rác sinh hoạt, đảm bảo tỷ lệ rác trơ chôn lấp dưới 15% theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung cũng như quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng. . 

Trên 80% rác hữu cơ trong rác thải đầu vào sau khi được phân lọai tại Trạm sẽ chuyển tới các xưởng ủ hiếu khí để sản xuất mùn compost, là nguyên liệu chính cho sản xuất phân hữu cơ bón cho cây trồng nhoặc dùng để cải tạo chất lượng đất, còn lại dưới 5% rác thải tái chế được thu hồi tái chế, tái sử dụng.

Đối với phần rác thải trơ không thể tái chế (dưới 15%) sẽ được pha chế phẩm khử mùi và diệt côn trùng, sau đó sẽ được chôn lấp tại ô chôn lấp hợp vệ sinh. Tại đây, phần chất thải này được che phủ hằng ngày bằng 01 lớp đất và vải bạt 3 lớp LDPE/HDPE/LDPE. Khi các ô chôn lấp này đầy, công ty sẽ thực hiện phủ hoàn tất bằng màng thấm HDPE nhằm ngăn chặn sự bốc mùi từ quá trình phân hủy rác bị phát tán ra môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, khí phát sinh từ quá trình phân hủy rác sẽ được thu gom bằng hệ thống thu khí và được đốt cháy bằng các đầu đốt đánh lửa tự động nhằm loại bỏ nguy cơ gây cháy nổ.

Xử lý chất thải công nghiệp (bao gồm không nguy hại và nguy hại):

             Quy trình quản lý chất thải công nghiệp

a. Khảo sát sơ bộ hoạt động quản lý chất thải:

  • Từ thông tin thu thập được từ việc khảo sát kho chứa, bao bì, tình trạng lưu chứa và chủng loại chất thải, đội ngũ nhân viên sẽ đưa ra các tư vấn phù hợp với hoạt động quản lý chất thải tại doanh nghiệp đảm bảo an toàn và  tuân thủ quy định;
  • Cung cấp hướng dẫn về bao bì và nhãn dán phù hợp với tính chất từng loại. Đặc biệt, đối với chất thải nguy hại, khách hàng sẽ được cung cấp kèm theo các cảnh báo rủi ro, hướng dẫn an toàn khi phân loại, lưu trữ các loại chất thải nguy hại. 
  • Trong các trường hợp cần thiết, Công ty SDV sẽ thực hiện kiểm tra, phân tích tính chất, thành phần chất thải để đưa ra các đề xuất phù hợp về phương án xử lý với đơn giá tối ưu. Mẫu chất thải được chuyển đến phân tích tại Phòng Phân tích thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025 (mã số Vilas 310) và được chứng nhận “Đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường” (số hiệu VIMCERT 031) – một trong những bộ phận cấu thành của hệ thống cơ sở quản lý chất thải nguy hại của Công ty SDV.

b. Xác lập cam kết với khách hàng:

  • Dựa trên các quy định của pháp luật và các yêu cầu hợp lý từ các chủ nguồn thải, Công ty SDV sẽ xác nhận các cam kết về chất lượng dịch vụ và giá trị dịch vụ với khách hàng.
  • c. Thu gom và vận chuyển chất thải không nguy hại

    • Dựa vào kết quả khảo sát hoạt động quản lý chất thải và các cam kết với chủ nguồn thải về dịch vụ, Công ty SDV cùng chủ nguồn thải sẽ thống nhất thời điểm giao nhận chất thải;
    • Suốt quá trình thực hiện giao nhận chất thải, Công ty SDV sẽ kiểm soát quá trình vận chuyển đảm bảo không xảy ra tình trạng rơi vãi, gây phát tán bụi, rò rỉ chất thải ra môi trường bên ngoài. Đặc biệt đối với chất thải nguy hại, Công ty SDV luôn đảm bảo chất thải được vận chuyển phương tiện vận chuyển được cấp phép.
    • Đội ngũ nhân viên kiểm soát chất thải được trang bị đầy đủ thiết bị và phương tiện chuyên dụng, được đào tạo bài bản trong việc phân loại, thu gom và tư vấn chứng từ chất thải nguy hại cũng như luôn có thái độ đúng đắn và hành xử chuyên nghiệp trong suốt quá trình thu gom chất thải nguy hại.
    • Khách hàng được cung cấp thông tin vận chuyển bao gồm thông tin chi tiết về lái xe, số xe và lộ trình vận chuyển chất thải nguy hại thực tế trực tuyến trước mỗi lần thu gom để đảm bảo việc theo dõi, kiểm tra chính xác tại phòng làm việc thông qua hệ thống giám sát trực tuyến.

    d. Phân loại và lưu trữ tiền xử lý chất thải nguy hại 

    • Khu phân loại và lưu trữ tiền xử lý chất thải công nghiệp có diện tích 6.248 m2 (02 kho 36x84 m và 01 kho 200 m2) với khả năng tiếp nhận và tiền xử lý khối lượng chất thải lên đến 50 tấn/ngày gồm các kho chứa có mái che, tường bao, rãnh thu, bãi chứa chất thải được trang bị sàn chống thấm và bãi đậu xe chờ bốc dỡ chất thải. Tất cả những khu vực này đều được trang bị hệ thống động lực và chiếu sáng luôn được kiểm soát vận hành an toàn cùng với hệ thống phòng cháy chữa cháy phù hợp với quy định. 

    e. Xử lý chất thải công nghiệp

    • Từ khu phân loại và lưu trữ tiền xử lý, chất thải được kiểm tra, phân tích, đánh giá tính chất vật lý, hóa học và sau đó phân phối đến các hạng mục xử lý hoặc tái chế chất thải phù hợp với phương pháp xử lý đã cam kết với chủ nguồn thải.  

    Tư vấn giải pháp và thực hiện tiêu hủy hàng hóa theo yêu cầu:

    Công ty SDV nhận tư vấn các giải pháp và thực hiện tiêu hủy theo yêu cầu của khách hàng đối với các chủng loại:

    • Hàng hóa và nguyên vật liệu không còn nhu cầu sử dụng, tồn kho, quá hạn sử dụng hoặc sản phẩm bị lỗi; 
    • Hàng thực phẩm tồn kho, hết hạn sử dụng;
    • Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ;
    • Tài liệu hết giá trị lưu trữ, tài liệu cần hủy, tài liệu không sử dụng. 

     

    Tải tài liệu:
    • Giấy phép xử lý chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Dịch vụ Sonadezi mã số QLCTNH: 5.100.VX (cấp lần 2) ngày 10/7/2018 do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp (trang bìa)
    • Quy cách đóng gói và lưu giữ chất thải nguy hại;
    • Trích dẫn Quy định về Quy cách đóng gói, lưu trữ CT và mẫu nhãn cảnh báo chất thải nguy hại.]