Khởi động vận hành lò đốt chất thải công nghiệp 1 tấn/giờ

Ngày 12/8/2015, Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV) đã chính thức khởi động vận hành lò đốt chất thải công nghiệp FB-1000A tại Khu xử lý chất thải Quang Trung.

Đến tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Mạnh Văn – Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, ông Nguyễn Long Bôn – Thành viên HĐTV – Phó TGĐ Tổng Công ty Sonadezi và đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, UBND Huyện Thống Nhất, Phòng TNMT huyện Thống Nhất và đại diện các khách hàng của Công ty SDV.

 

Như vậy, sau 6 năm triển khai, Khu xử lý chất thải (KXLCT) Quang Trung đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với nhiều hạng mục quan trọng như các ô chôn lấp chất thải, trạm hóa rắn, trạm xử lý chất thải lỏng, kho tiếp nhận và lưu giữ chất thải, lò đốt chất thải, trạm cân và trạm xử lý nước thải… Hiện, KXLCT Quang Trung đang tiếp nhận và xử lý chất thải cho hơn 130 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tính đến thời điểm hiện tại, KXLCT Quang Trung là một trong những dự án môi trường được đầu tư bài bản nhất tại Đồng Nai với kết cấu hạ tầng đồng bộ, quy trình khép kín và đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả cao trong quá trình xử lý. Trong dự án này, nhiều công nghệ tiên tiến được lựa chọn xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại, trong đó có công nghệ đốt với nhiều ưu điểm vượt trội như xử lý triệt để mọi loại chất thải dạng rắn và lỏng (không phát sinh nước rò rỉ), giảm thể tích chất thải tối đa đến 95%, thời gian xử lý diễn ra nhanh ngay trong lò đốt rác. Đồng thời, có thể tận dụng nguồn nhiệt từ lò đốt để sấy các loại rác thải khác.Với công nghệ này, khối lượng tro để chôn lấp rất ít, chỉ chiếm 5% khối lượng chất thải, không có nước rác, xử lý 99% khí độc hại nên yếu tố môi trường được đảm bảo.

Riêng với lò đốt chất thải công nghiệp FB-1000A, Công ty SDV cho biết, với việc chính thức đưa hạng mục này đi vào hoạt động, KXLCT Quang Trung sẽ đáp ứng nhu cầu xử lý triệt để khối lượng chất thải công nghiệp nguy hại và không nguy hại trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, nâng công suất xử lý của toàn khu xử lý lên 12.000 tấn/năm (tương đương 40 tấn/ngày). Trong đó, lò đốt có công suất 20 tấn/ngày; ô chôn lấp an toàn, trạm xử lý hóa rắn, máy xử lý bóng đèn với tổng công suất trên 20 tấn/ngày.

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Nai, lò đốt chất thải công nghiệp FB-1000A với tất cả các chỉ tiêu phân tích đều đạt QCVN 30:2012/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Lò đốt chất thải công nghiệp đi vào hoạt động tại KXLCT Quang Trung sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường thông qua việc xây dựng đồng bộ hệ thống lò đốt và xử lý làm sạch khí thải, thu hồi nhiệt để xử lý rác thải công nghiệp phát sinh trên toàn tỉnh.

Theo ban lãnh đạo SDV, với tốc độ thu hút nguồn chất thải hiện nay cũng như lượng chất thải phát sinh ngày càng lớn trên địa bàn tỉnh thì số lượng ô theo thiết kế gồm: gồm 14 ô xử lý chất thải sinh hoạt, 10 ô xử lý CTNH (công suất 30.000 tấn/ô) của KXLCT Quang Trung sẽ sớm lấp đầy. Do đó, khả năng SDV sẽ phải tính đến phương án mở rộng dự án sớm hơn dự kiến.

Box: Cũng trong ngày 12/8/2015, SDV đã khởi công hạng mục nhà máy sản xuất phân compost công suất 200 tấn/ngày tại KXLCT Quang Trung.

 

SDV