Khu xử lý chất thải Quang Trung: Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Ngày 03/7/2020, Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV) đã tổ chức buổi tham quan Khu xử lý chất thải Quang Trung và ghi nhận góp ý của chính quyền, người dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) về hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt.

Khu xử lý chất thải Quang Trung hiện có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực xử lý chất thải ở Đồng Nai với diện tích 130 ha, tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng. Dự án đang tiếp nhận rác thải sinh hoạt phát sinh từ 2 thành phố và 6 huyện trên địa bàn tỉnh với công suất khoảng 1.100 tấn/ngày và xử lý tại Trạm tái chế chất thải làm mùn compost.


Đại diện chính quyền và người dân huyện Thống Nhất tham quan

Khu xử lý chất thải Quang Trung

Được biết, với công nghệ được nhập khẩu mới 100% từ Châu Âu, Trạm compost của Khu xử lý chất thải Quang Trung có khả năng xử lý triệt để tổng khối lượng rác thải phát sinh, đảm bảo tỷ lệ rác trơ chôn lấp dưới 15%. Hơn 80% rác hữu cơ trong rác thải đầu vào được xử lý, tái chế thành mùn compost, gần 5% rác được thu hồi tái chế và tái sử dụng.

Đầu tư thêm hạng mục ngoài ĐTM để bảo vệ môi trường

Tại buổi tham quan, chính quyền và người dân địa phương đã ghi nhận quy mô đầu tư, công nghệ xử lý hiện đại của Khu xử lý chất thải Quang Trung và nỗ lực xử lý mùi hôi trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt của dự án.


Ông Lê Vũ Tiến – Trưởng ban Hành giáo Giáo xứ Ninh Phát góp ý về hoạt động của Khu xử lý chất thải Quang Trung

Theo ý kiến của người dân địa phương, hiện tại, mùi hôi đã được giảm thiểu, tuy nhiên thỉnh thoảng có mùi phát sinh khi trời bắt đầu mưa, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Giải đáp về vấn đề này, đại diện Công ty SDV cho biết, do các thời điểm này xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, không khí sát mặt đất ẩm, đặc, không thể phát tán lên cao và đi xa, cường độ lưu thông các xe vận chuyển rác thải về Khu xử lý cao. Bên cạnh đó, một số xe chở rác của các huyện và các chủ đầu tư khi lưu thông để nước rỉ rác chảyra đường, làm phát tán mùi hôi nên đã ảnh hưởng ít nhiều đến dân cư.

Để hạn chế phát tán mùi hôi, từ tháng 4/2019, Công ty SDV đã đầu tư 5 tỷ đồng để lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống hút và khử mùi tại xưởng tiếp nhận – phân loại rác. Được biết, đây không phải là hạng mục bắt buộc trong Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt của Dự án nhưng Công ty đã chủ động đầu tư nhằm giảm thiểu mùi hôi trong quá trình xử lý rác sinh hoạt. Hiện SDV đã đầu tư lắp đặt thêm các tấm chắn xung quanh vị trí tiếp nhận rác để cô lập mùi hôi trong xưởng nhằm tăng hiệu quả xử lý của hệ thống hút và khử mùi.


Người dân địa phương quan sát hạng mục nhà máy xử lý thải nước thải

Công ty cũng đã triển khai nhiều giải pháp khác như lắp đặt nắp đậy inox các bể chứa nước thải tại khu vực xử lý nước thải và trạm xử lý hóa lỏng; thực hiện che phủ 95% diện tích bề mặt các ô chôn lấp hợp vệ sinh, các ô chôn lấp đang tạm ngưng tiếp nhận được che phủ 100% bề mặt bằng bạt HDPE. Ngoài ra, toàn bộ xưởng ủ đều được lắp đặt cửa và hệ thống phun xịt khử mùi tự động; sử dụng chế phẩm vi sinh để rút ngắn thời gian ủ, hạn chế chu kỳ phát sinh mùi…

Đồng thời, SDV triển khai trồng cây trên toàn diện tích Khu xử lý, chú trọng trồng các cây cao, có tán tại các khu vực có phát sinh mùi, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến khu vực lân cận.

Đối với nước rỉ rác phát sinh từ Trạm compost và ô chôn lấp hợp vệ sinh, Công ty thu gom, xử lý, tái sử dụng trong nội bộ Khu xử lý chất thải Quang Trung theo quy định, không xả thải ra môi trường.

Cam kết thực hiện đúng quy trình xử lý

Phát biểu tại buổi tham quan hoạt động Khu xử lý chất thải Quang Trung, ông Nguyễn Đình Cương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết UBND huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện giám sát, kịp thời xử lý phản ánh của người dân về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện cũng như Khu xử lý chất thải Quang Trung.


Ông Nguyễn Đình Cương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất phát biểu

Theo ông Nguyễn Đình Cương, rác thải sinh hoạt thì khó tránh khỏi có mùi hôi. Thời gian qua, Khu xử lý chất thải Quang Trung đã có nhiều biện pháp hạn chế mùi trong quá trình xử lý rác sinh hoạt. Đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện đúng quy trình, tăng cường thêm các giải pháp xử lý để giảm thiểu mùi hôi.

 “UBND huyện sẽ quyết liệt trong việc yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác về khu xử lý phải có xe chở rác chuyên dụng. Từ 01/7 trở đi, huyện Thống Nhất sẽ không tiếp nhận rác từ những xe chở rác không đảm bảo vệ sinh môi trường và yêu cầu Khu xử lý chất thải Quang Trung không tiếp nhận những xe vận chuyển rác không chuyên dụng”, ông Cương nhấn mạnh.

Góp ý cho hoạt động của Khu xử lý chất thải Quang Trung, người dân địa phương cũng đề nghị Công ty tiếp tục trồng thêm nhiều cây xanh để hạn chế phát tán mùi ra khu vực xung quanh và có biện pháp với các xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi tham quan Khu xử lý chất thải Quang Trung

Ghi nhận ý kiến và đề nghị của chính quyền cùng người dân địa phương, ông Trần Anh Dũng – Tổng giám đốc Công ty SDV khẳng định: “Công ty cam kết luôn thực hiện đúng quy trình xử lý đã được cấp phép, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm các giải pháp kiểm soát, xử lý mùi hôi để bảo vệ môi trường tốt hơn nữa”.

Ông Trần Anh Dũng - TGĐ Công ty SDV chia sẻ về hoạt động của

Khu xử lý chất thải Quang Trung

Ông Trần Anh Dũng cho biết thêm, hiện Khu xử lý chất thải Quang Trung có đến 95% CBNV là người địa phương. Công ty luôn yêu cầu CBNV tuân thủ chặt chẽ quy trình, vận hành các hạng mục trong Khu xử lý đúng quy định và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm đạt hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới môi trường sống của chính bản thân người lao động cũng như gia đình và người dân sống xung quanh.

Theo Công ty SDV, từ năm 2011 đến nay, các đợt thanh, kiểm tra thường xuyên của địa phương cũng như Bộ Tài Nguyên và Môi trường đều ghi nhận công tác bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải Quang Trung đạt theo quy định.

Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, định kỳ hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thực hiện quan trắc chất lượng nước dưới đất và môi trường đất tại khu vực lân cận Khu xử lý chất thải Quang Trung. Kết quả cho thấy các thành phần quan trắc ít biến động, chất lượng nước dưới đất nằm trong giới hạn kiểm soát.

Nguồn: https://enternews.vn/khu-xu-ly-chat-thai-quang-trung-no-luc-trien-khai-nhieu-giai-phap-bao-ve-moi-truong-176661.html